Tại sao cần uống nước khi đạp xe

Khi được hỏi lượng nước được uống khi đạp xe, không ít người bối rối và không có câu trả lời. Thực tế, nếu không uống nước đúng cách khi đạp xe, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng xấu do tình trạng giảm natri máu, gây rối loạn hệ thần kinh, tim mạch. Nếu muốn tận dụng tối đa lợi ích của việc đạp xe, hãy tham khảo ngay bí quyết uống nước dưới đây nhé!

Vì sao đạp xe cần uống nước?

Khi tham gia luyện tập thể thao với cường độ càng cao thì tốc độ mất nước càng lớn. Nước là thành phần quan trọng nhất trong máu, ngoài chức năng điều hòa thân nhiệt, nước còn đảm đương vai trò vận chuyển dinh dưỡng, kiểm soát áp suất thẩm thấu, duy trì cân bằng chất lỏng bên trong.

Đạp xe cần bổ sung nước

Đạp xe là môn thể thao được nhiều người ưa thích

Uống đúng, đủ lượng nước khi tham gia đạp xe mang lại rất nhiều lợi ích cho người tham gia đấy nhé, Aquafina Việt Nam sẽ kể ra những lợi ích đó cho bạn biết nè:

Điều chỉnh nhiệt độ cơ thể

Nước hỗ trợ điều chỉnh nhiệt độ bên trong cơ thể và đưa nó về trạng thái cân bằng khi tập luyện. Cơ chế làm việc của tuyến mồ hôi dưới sự giúp sức của nước sẽ làm giảm nhiệt độ, đảm bảo cơ thể không rơi vào tình trạng quá nóng, ngăn ngừa sự rối loạn trong quá trình chuyển hóa vật chất bên trong cơ thể.

Ngăn ngừa chuột rút

Cơ bắp của chúng ta chứa hơn 70% là nước. Khi vận động, khu vực này có khả năng mất nước cao, vì vậy việc uống nước sẽ khiến cơ bắp chúng ta được bổ sung lượng chất lỏng ổn định, giúp cơ bắp co giãn bình thường, tránh tình trạng chuột rút hay co cứng cơ.

Hỗ trợ chức năng các tạng

Mọi quá trình tiêu hóa, hấp thụ thức ăn, loại bỏ độc tố đều có sự tham gia của nước. Thiếu nước sẽ sinh ra táo bón, làm giảm chức năng của các tế bào bên trong cơ thể. Việc uống đủ nước khi tham gia các bộ môn thể thao là điều cực kỳ quan trọng.

Nên uống nước gì khi đạp xe?

Sau đây là những loại nước mà Aquafina Việt Nam khuyến khích các bạn sử dụng khi đi xe đạp và tập thể thao nói chung.

Uống nước mát, không uống nước đá

Cơ thể con người ưu tiên việc hấp thụ nước mát hơn nước đá. Đây là nguyên cơ lý giải vì sao người chơi thể thao luôn uống nước mát khi tham gia luyện tập thể thao. Nước mát ở đây không gồm nước đá. Vì khi nước quá lạnh bất ngờ đi vào cơ thể rất dễ gây áp lực cho dạ dày. Chúng có thể làm gián đoạn quá trình vận chuyển và trao đổi chất bên trong cơ thể.

Nước tinh khiết Aquafina

Khi vận động với cường độ lớn, một lượng lớn nước trong cơ thể sẽ được giải phóng ra ngoài qua tuyến mồ hôi. Bổ sung nước uống Aquafina vào thời điểm này sẽ hỗ trợ cân bằng nhiệt lượng cơ thể, giúp duy trì sự vận động bền bỉ và dẻo dai.

Nước tinh khiết Aquafina

Những loại nước uống khác

Nước cam hay chanh muối được xem là những gợi ý hay ho cho người chơi thể thao. Nước cam chứa lượng vitamin C và nguồn khoáng chất dồi dào. Sau khi luyện tập xong, nước cam chính là gợi ý “xịn sò” cho bạn.

Chanh muối cũng là một gợi ý hay vì đây là loại nước bù điện giải rất tốt khi chơi thể thao. Nhiều huấn luyện viên chuẩn bị loại nước này khi học trò mình luyện tập và thi đấu. Ngoài việc giải khát hiệu quả, nước chanh muối có thêm tác dụng giữ sức bền trong quá trình luyện tập.

Người đạp xe nên uống bao nhiêu nước?

Tham gia đạp xe hay bất cứ môn thể thao nào đều cần uống nước. Nó sẽ an toàn và hiệu quả hơn khi chúng ta bổ sung lượng nước hợp lý. Giới khoa học đã đều xuất con số lý tưởng: bạn nên uống khoảng 250ml nước sau khoảng 30 phút luyện tập thể thao. Dưới đây là gợi ý lượng nước bạn cần uống trước, trong và sau khi đạp xe.

Trước khi tập:

+ Uống ít nhất 500-600ml nước trong vòng 4 giờ trước khi chơi thể thao.

+ Uống 250-350 ml nước khoảng 10 đến 15 phút trước khi tập thể dục.

– Trong khi tập:

+ Nếu bạn tập luyện dưới một giờ, hãy uống 100-250 ml nước sau mỗi 15-20 phút.

+ Nếu thời gian tập luyện nhiều hơn một giờ, nên uống 100-250 ml thức uống thể thao (có chứa chất điện giải và carbohydrate) cứ sau 15-20 phút.

– Sau khi tập:

+ Cứ mỗi giờ tập luyện với cường độ cao, bạn cần uống 600-700 ml nước giải khát thể thao hoặc nước tinh khiết, nhớ là uống từ từ và chậm rãi nhé.

+ Một điều quan trọng bạn phải nhớ là không nên uống quá nhiều nước (hơn 950 ml trong một giờ) trong khi tập luyện, vì điều đó vượt quá mức lượng nước cần thiết và có thể dẫn đến tác dụng phụ.

Lưu ý khi uống nước cho người đạp xe

Đua xe đạp

Thứ nhất, uống chậm, uống từng ngụm nhỏ: Trước, trong và sau khi luyện tập đạp xe bạn cần uống nước. Nhưng việc uống ào ào từng ngụm lớn có thể là nguyên nhân gây nên sự mệt mỏi khi luyện tập. Việc uống chậm, uống từ tốn sẽ giúp lượng nước đi vào cơ thể chậm rãi. Cơ địa có thời gian thích ứng và dung nạp lượng nước mình uống. Việc uống nước kiểu này hạn chế áp lực lên thành dạ dày và các cơ quan khác như thận, gan…

Thứ hai, không đợi khát mới uống: Khi cơ thể xuất hiện biểu hiện khát nghĩa là trước đó cơ thể chúng ta đã mất nước. Tác hại của mất nước đã được Aquafina Việt Nam đề cập khá nhiều ở trên rồi nha.

Thứ ba, không uống quá nhiều trong một lần uống: Uống nước khi đạp xe cần thiết nhưng việc uống quá nhiều sẽ gây ra những tác dụng phụ. Nước sẽ làm loãng máu, làm giảm lượng natri. Nếu không được bổ sung kịp thời, cơ thể vận động viên dễ rơi vào tình trạng rối loạn ý thức, mệt mỏi, co giật, ngất đi. Để ngăn ngừa giảm natri máu, ngoài việc bổ sung nước tinh khiết, bạn có thể bổ sung thêm nước kiềm để ngăn ngừa việc cơ thể giảm nồng độ natri đột ngột.

Kết luận

Khi đạp xe hay tham gia những bộ môn thể thao khác, chất lỏng trong cơ thể chúng ta sẽ mất đi thông qua việc tiết mồ hôi. Để ngăn những hậu quả nghiêm trọng từ việc mất nước, bạn phải quan tâm chế độ nước uống của mình. Nước tinh khiết Aquafina là một trong những gợi ý đúng đắn cho những ai thường xuyên đạp xe. Bạn có thể đặt nước ngay tại website AquafinaVietnam.com để có những bình nước tiện lợi bên mình khi tập thể thao nhé!

Mục nhập này đã được đăng trong Aquafina. Đánh dấu trang permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *